A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kahoot - Một phần mềm hữu ích cho dạy và học trực tuyến

Kahoot – (https://kahoot.com) là công cụ hỗ trợ dạy học miễn phí, dùng để thiết kế những bài trắc nghiệm trực tuyến và được sử dụng như một Hệ thống lớp học tương tác. Về bản chất Kahoot là một website ứng dụng trực tuyến, vì vậy nó có thể sử dụng trên mọi thiết bị: laptop, smartphone, máy tính có kết nối mạng.

Khi thiết kế các câu hỏi trắc nghiệm trực tuyến bằng phần mềm Kahoot tôi phải đảm bảo kiến thức đưa ra vừa sức cho trẻ. Sau mỗi bài học, việc đặt câu hỏi củng cố cho trẻ nhằm giúp trẻ ghi nhớ kiến thức sâu hơn. Ngoài trải nghiệm thực tế hay học qua giáo án điện tử, việc học qua ứng dụng Kahoot được coi là một công cụ, giải pháp mang lại nhiều hiệu quả.

Trong xu thế phát triển chung của toàn xã hội, công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực. Đặc biệt, Ứng dụng Công nghệ thông tin (CNTT) vào dạy – học là một xu thế tất yếu của thời đại. Tại Việt Nam hiện nay, đưa CNTT vào dạy học là sự cần thiết bồi dưỡng kiến thức công nghệ cho giáo viên để có đủ khả năng tham gia các hoạt động giáo dục điện tử trong tương lai gần, góp phần phát triển giáo dục. Đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của học sinh trong thời kỳ công nghệ thông tin và thúc đẩy tinh thần tự học, tinh thần sáng tạo của giáo viên trong phong trào ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới nội dung, phương pháp dạy học một cách sáng tạo, hiệu quả, nâng cao tính tích cực và tự học, góp phần đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo. Góp phần xây dựng kho dữ liệu bài giảng, xây dựng nguồn tài nguyên giáo dục mở phục vụ dạy, học trong và ngoài nhà trường, phục vụ mục đích học tập suốt đời, học qua mạng.

Hiện nay, học trực tuyến đang là một hình thức mới, được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập. Bên cạnh việc thiết kế các bài giảng điện tử Elearning, tôi đã nghiên cứu về các ứng dụng thiết kế câu hỏi học tập trực tuyến để làm phong phú các hình thức học tập cho trẻ. Tôi đã tiếp cận với các ứng dụng tạo câu hỏi khác nhau như Quizizz, Kahoot,… Mỗi ứng dụng đều có ưu điểm và hạn chế riêng. Tuy nhiên, tôi nhận thấy ứng dụng Kahoot tạo ra các câu hỏi trắc nghiệm sinh động và phù hợp với trẻ lứa tuổi mầm non.

Kahoot – (https://kahoot.com) là công cụ hỗ trợ dạy học miễn phí, dùng để thiết kế những bài trắc nghiệm trực tuyến và được sử dụng như một Hệ thống lớp học tương tác. Về bản chất Kahoot là một website ứng dụng trực tuyến, vì vậy nó có thể sử dụng trên mọi thiết bị: laptop, smartphone, máy tính có kết nối mạng.

Khi thiết kế các câu hỏi trắc nghiệm trực tuyến bằng phần mềm Kahoot tôi phải đảm bảo kiến thức đưa ra vừa sức cho trẻ. Sau mỗi bài học, việc đặt câu hỏi củng cố cho trẻ nhằm giúp trẻ ghi nhớ kiến thức sâu hơn. Ngoài trải nghiệm thực tế hay học qua giáo án điện tử, việc học qua ứng dụng Kahoot được coi là một công cụ, giải pháp mang lại nhiều hiệu quả.

Ưu điểm của ứng dụng trong việc thiết kế bộ câu hỏi trắc nghiệm

- Tăng tính chủ động, sáng tạo, tự học, tự rèn cho học sinh trong nhiều hoàn cảnh khác nhau.

- Ưu Việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau (tự học ở nhà vẫn đảm bảo nội dung bài học, tự học mọi lúc, mọi nơi).

- Ứng dụng hỗ trợ đưa ra câu hỏi bằng hình ảnh và video. Đáp án có các màu sắc đặc trưng, có thể chèn hình ảnh và nhập văn bản.

- Ứng dụng Kahoot không giới hạn số lần đặt câu hỏi.

- Giáo viên có thể sử dụng miễn phí với các câu hỏi chọn 1 đáp án đúng, câu hỏi đúng sai. Người dùng dễ dàng truy cập, không cần đăng nhập ứng dụng.

- Trẻ chọn đáp án đúng. Hệ thống tính điểm sau mỗi câu trả lời. Giáo viên có thể tổng hợp số lượng học sinh đã tham gia học và xếp hạng học sinh.

Cách thiết kế câu hỏi trắc nghiệm bằng kahoot

Đối với trẻ lứa tuổi mầm non, trẻ chưa có khả năng đọc được câu hỏi và câu trả lời. Vì vậy, tôi đã thiết kế các câu hỏi dưới dạng video, các câu trả lời cũng được tôi thay thế bằng hình ảnh hoặc các con số tương ứng.

Tôi sử dụng phần mềm PowerPoint để thiết kế các hiệu ứng, hình ảnh có chèn file ghi âm câu hỏi. Các câu hỏi đưa ra một cách ngắn gọn và dễ hiểu, hình ảnh sinh động để phù hợp với trẻ lứa tuổi mầm non. Bên canh đó, tôi còn sử dụng thêm các phần mềm hỗ trợ khác như Photoshop, MovieMaker,… trong quá trình thiết kế nội dung trò chơi.

Xuất PowerPoint dưới dạng mp4 và đăng tải lên Youtube. Vì ứng dụng Kahoot không hỗ trợ đăng tải video trực tiếp mà chỉ cho phép đăng tải video thông qua Youtube link.

Cách sử dụng phần mềm Kahoot

1. Đối với giáo viên

Bước 1: Truy cập link: https://kahoot.com/schools-u/

Bước 2: Đăng nhập hệ thống bằng tài khoản Google

Bước 3: Tạo Kahoot (Câu hỏi trắc nghệm)

Bước 4: Thiết kế các câu hỏi trắc nghiệm trong Kahoot. Giáo viên lựa chọn câu hỏi dạng chọn 1 đáp án đúng (Quiz) hoặc câu hỏi đúng sai (True or False).

Bước 5: Nhập câu hỏi trắc nghiệm bằng hình ảnh hoặc video thông qua Youtube link. Copy link Youtube đã đăng tải và nhập vào câu hỏi, tùy chỉnh thời gian phát mà giáo viên mong muốn.

 

Bước 6: Nhập đáp án bằng hình ảnh hoặc văn bản. Chọn đáp án đúng.

Bước 7: Giáo viên thiết kế các câu hỏi với số lượng phù hợp. Xuất bản Kahoot và tổ chức cho trẻ chơi. Đối với trẻ lứa tuổi mầm non, tôi ưu tiên sử dụng chế độ chơi giới hạn thời gian và trẻ có thể tham gia mọi thời điểm trong khoảng thời gian đó (Assign).

Bước 8: Copy link truy cập bài tập và mã pin để gửi cho phụ huynh học sinh.

Bước 9: Sau khi trẻ thực hiện bài tập, giáo viên sẽ tổng hợp được số trẻ tham gia học và kết quả học của trẻ.

2. Đối với học sinh

Bước 1: Truy cập link: https://kahoot.it mà giáo viên đã chia sẻ.

Bước 2: Nhập mã pin (nếu có)

Bước 3: Nhập tên học sinh và nhấn ok.

Bước 4: Trẻ tham gia trả lời các câu hỏi bằng cách nhấn vào ô màu đáp án đúng.

 

 

         


Tác giả: Phạm Thị Dung - MN Yên Sơn
Tổng số điểm của bài viết là: 18 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tin tức
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3
Hôm qua : 6
Tháng trước : 307